Bộ luật Lao động 2019 quy định cụ thể về tiền lương, mức lương tối thiểu, Hội đồng tiền lương quốc gia và trách nhiệm xây dựng thang lương, bảng lương tại doanh nghiệp. Tiền lương là một trong những nội dung quan trọng của hợp đồng lao động, gắn liền với quyền lợi của người lao động và nghĩa vụ của người sử dụng lao động.
Tiền lương là gì? Bao gồm những khoản nào?
Theo khoản 1 Điều 90 Bộ luật Lao động 2019, tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm:
- Mức lương theo công việc hoặc chức danh;
- Phụ cấp lương;
- Các khoản bổ sung khác.
Bên cạnh đó, khoản 2 Điều 90 Bộ luật Lao động 2019, quy định mức lương theo công việc hoặc chức danh không được thấp hơn mức lương tối thiểu.
Theo khoản 3 Điều 90 Bộ luật Lao động 2019, người sử dụng lao động phải bảo đảm trả lương bình đẳng, không phân biệt giới tính đối với người lao động làm công việc có giá trị như nhau.
Mức lương tối thiểu được quy định như thế nào?
Theo khoản 1 Điều 91 Bộ luật Lao động 2019, mức lương tối thiểu là mức lương thấp nhất được trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế – xã hội.
Theo khoản 2 Điều 91 Bộ luật Lao động 2019, mức lương tối thiểu được xác lập theo vùng và ấn định theo tháng hoặc giờ.
Theo khoản 3 Điều 91, mức lương tối thiểu được điều chỉnh dựa trên:
- Mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ;
- Tương quan giữa mức lương tối thiểu và mức lương trên thị trường;
- Chỉ số giá tiêu dùng, tốc độ tăng trưởng kinh tế;
- Quan hệ cung, cầu lao động; việc làm và thất nghiệp;
- Năng suất lao động;
- Khả năng chi trả của doanh nghiệp.
Mức lương tối thiểu áp dụng từ ngày 01/01/2026
Theo Điều 3 Nghị định 293/2025/NĐ-CP, quy định mức lương tối thiểu tháng và mức lương tối thiểu giờ đối với người lao động làm việc cho người sử dụng lao động theo vùng như sau:
| Vùng | Mức lương tối thiểu tháng | Mức lương tối thiểu giờ |
| I | 5.310.000 đồng | 25.500 đồng |
| II | 4.730.000 đồng | 22.700 đồng |
| III | 4.140.000 đồng | 20.000 đồng |
| IV | 3.700.000 đồng | 17.800 đồng |
Danh mục địa bàn áp dụng từng vùng được quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 293/2025/NĐ-CP.
Việc áp dụng mức lương tối thiểu được xác định theo nơi hoạt động của người sử dụng lao động. Mức lương theo công việc hoặc chức danh của người lao động làm việc đủ thời giờ bình thường và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận không được thấp hơn mức lương tối thiểu tương ứng theo hình thức trả lương.
Hội đồng tiền lương quốc gia
Theo khoản 1 Điều 92 Bộ luật Lao động 2019, Hội đồng tiền lương quốc gia là cơ quan tư vấn cho Chính phủ về mức lương tối thiểu và chính sách tiền lương đối với người lao động.
Theo khoản 2 Điều 92 Bộ luật Lao động 2019, Thủ tướng Chính phủ thành lập Hội đồng tiền lương quốc gia bao gồm các thành viên là đại diện của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, một số tổ chức đại diện người sử dụng lao động ở trung ương và chuyên gia độc lập.
Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và hoạt động của Hội đồng được thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 Bộ luật Lao động 2019.
Xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động
Theo khoản 1 Điều 93 Bộ luật Lao động 2019, người sử dụng lao động phải xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động làm cơ sở tuyển dụng, sử dụng lao động, thỏa thuận mức lương theo công việc hoặc chức danh ghi trong hợp đồng lao động và trả lương cho người lao động.
Theo khoản 2 Điều 93 Bộ luật Lao động 2019, mức lao động phải là mức trung bình bảo đảm số đông người lao động thực hiện được mà không phải kéo dài thời giờ làm việc bình thường và phải được áp dụng thử trước khi ban hành chính thức.
Ngoài ra, theo khoản 3 Điều 93 Bộ luật Lao động 2019, người sử dụng lao động phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở khi xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động.
- Thang lương, bảng lương và mức lao động phải được công bố công khai tại nơi làm việc trước khi thực hiện.

Kết luận
Điều 90 đến Điều 93 Bộ luật Lao động 2019 quy định những vấn đề cơ bản về tiền lương, mức lương tối thiểu, Hội đồng tiền lương quốc gia và trách nhiệm xây dựng thang lương, bảng lương của người sử dụng lao động. Đây là những căn cứ quan trọng nhằm bảo đảm quyền lợi về tiền lương của người lao động và thực hiện đúng nghĩa vụ trả lương của doanh nghiệp.
Hy vọng rằng những thông tin bài viết trên sẽ hữu ích cho bạn. Liên hệ Luật sư làm việc tại Văn phòng, chi nhánh ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Hà Tĩnh, Nhật Bản,… theo các phương thức sau:
- Email: Luatminhlang@gmail.com
- Điện thoại: 0943.640.789 (Zalo)
- Fanpage: https://www.facebook.com/luatminhlang
- Website: https://www.luatminhlang.vn/
Luật Minh Lang là một trong những Văn phòng luật sư chuyên tư vấn về luật doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam. Với đội ngũ Luật sư giỏi, uy tín và chuyên nghiệp. Luật Minh Lang tự tin có thể giải đáp tất cả các câu hỏi liên quan đến lĩnh vực này. Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn giải quyết thủ tục một cách nhanh chóng, đảm bảo quyền lợi tốt nhất ở tất cả các tỉnh thành của Việt Nam.






